Facebook

นักศึกษา ปวส.2 รายได้เกือบ 20,000 ต่อเดือน จากการปลูกพริกกระสอบขาย ปลูกง่าย กำไรงาม

นักศึกษา ปวส.2 รายได้เกือบ 20,000 ต่อเดือน จากการปลูกพริกกระสอบขาย ปลูกง่าย กำไรงาม,นักศึกษา ปวส.2 รายได้เกือบ 20,000 ต่อเดือน จากการปลูกพริกกระสอบขาย ปลูกง่าย กำไรงาม

นักศึกษา ปวส.2 รายได้เกือบ 20,000 ต่อเดือน จากการปลูกพริกกระสอบขาย ปลูกง่าย กำไรงาม

เงินมันอยู่รอบตัวเราหากรู้จักวิธีการหา บทความนี้ก็เอาอีกหนึ่งผลงานการสร้างรายได้ระหว่างเรียนมาฝากกัน เป็นการทำเกษตรจาก นักศึกษา ปวส. ปี 2 โดยการ ปลูกพริกกระสอบ อาจจะเหมาะสำหรับคนที่ไม่อยากขุดหลุม หรือสภาพดินไม่เหมาะสำหรับการทำเกษตรพริกกระสอบ เราก็สามารถปรุงดินในกระสอบได้เองเลย แล้วใช้กระสอบนั้นเป็นกระถาง จะเป็นอย่างไรมาติดตามพร้อมกันได้เลย

ทำไมต้องปลูกพริกในกระสอบ?

เจ้าของผลงานทำรายได้งามนี้คือ นายพิเชษ ด้วงชู เป็นนักศึกษา ปวส. ปี 2 ซึ่งก็ได้เรียนในสาขาพืชศาสตร์ ของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพัทลุง ด้วยความที่อยากจะหารายได้เสริมเป็นการแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง จึงได้คิดว่าทำอย่างไรจึงจะหาเงินเพิ่มได้อีก

ไอเดียการปลูกพริกกระสอบก็ผุดขึ้นมาโดยการเข้าร่วมโครงานเกษตรเพื่อชีวิต เกษตรรุ่นใหม่ใส่ใจมาฐาน ของทางสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ได้เป็นคนจัดโครงการขึ้นร่วมกันกับทางวิทยาลัยเอง เพื่อให้เกษตรกรรุ่นใหม่ใส่ใจมาตรฐานการผลิตมากขึ้น

ด้วยความตั้งใจในการหารายได้เสริมบนที่ดินเพียง 1 งาน สามารถสร้างรายได้เกือบเดือนละ 20,000 บาท แบ่งเบาภาระช่วยพ่อแม่ไดเยอะ เงินจำนวนนี้ส่งตัวเองเรียนได้จนจบปริญญาตรีเลย แม้ว่าในการทดลองทำครั้งแรกจะเคยกำไรน้อยแต่เมื่อได้ลงมือจริงจังแล้วบนที่ดิน 1 งาน ได้เยอะกว่านั้นเมื่อเพิ่มจำนวนพริกกระสอบเป็น 200 กระสอบ

ระยะเวลาในการปลูกประมาณ 3 เดือน เก็บพริกได้ทุกอาทิตย์แล้วเอาไปขาย ราคาตลาดพริกกิโลกรัมละ 130 – 150 บาท ขึ้นอยู่กับราคาตลาดแต่ละช่วง โดยในแต่ละเดือนจะได้ประมาณ 120 กิโลกรัม เป็นเงินประมาณ 16,800 บาท ถือว่าเยอะมากสำหรับเงินเดือนของคนที่เป็นนักศึกษา

วิธีการปลูกพริกกระสอบ

1. หากระสอบตามจำนวนที่ต้องการมาได้เลย อยากจะปลูกกี่กระสอบก็เตรียมมาเท่านั้น

2. เอาดินร่วนปนทราย ปริมาณ 12 กิโลกรัมมาผสมเข้ากันกับมูลของวัว ปริมาณ 5 ขีด และปูนขาวอีก 1 กำมือ

3. จัดการผสมคลุกให้เข้ากัน

4. นำไปใส่ในกระสอบได้เลย

5. พับปากกระสอบลงให้สูงจากดินในนั้นประมาณ 5 นิ้ว เพื่อจะได้มีแนวกั้นลมพัด

6. เอาต้นกล้าพริกที่มีมาปลูกได้เลย อยากจะปลูกพริกชนิดไหนก็ตามแต่ละเลือกเลย แต่สำหรับของเขาอยู่พัทลุงพริกเดือยไก่เป็นที่ต้องการของตลาดเขาจึงเลือกปลูกชนิดนี้

7. ระยะเวลา 3 เดือน เก็บขายได้เลย

8. เมื่อต้นพริกหมดอายุแล้วก็ยกเอาดินในกระสอบเก่านั้นออกมาฆ่าเชื้อโดยการตากแดดและทำใหม่วนกันแบบเดิม

เป็นการหารายได้เสริมที่กลายเป็นรายได้หลักได้เลย ในการปลูกพริกกระสอบนี้แม้เวลาน้อยก็ทำได้ เป็นเกษตรกรยุคใหม่โดยแท้ต้องไม่ใช้สารเคมีอันตราย ต้องคำนึงถึงสุขภาพของผู้บริโภคด้วย และท่านใดที่ต้องการจะหารายได้จากการทำเกษตรลองปลูกพริกกระสอบดูอาจจะสร้างรายได้งามมากก็ได้

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : ไทยรัฐ

,นักศึกษา ปวส.2 รายได้เกือบ 20,000 ต่อเดือน จากการปลูกพริกกระสอบขาย ปลูกง่าย กำไรงาม
นักศึกษา ปวส.2 รายได้เกือบ 20,000 ต่อเดือน จากการปลูกพริกกระสอบขาย ปลูกง่าย กำไรงาม นักศึกษา ปวส.2 รายได้เกือบ 20,000 ต่อเดือน จากการปลูกพริกกระสอบขาย ปลูกง่าย กำไรงาม Reviewed by ben on 9:56 PM Rating: 5

No comments:

Counter

Powered by Blogger.